Đằng sau thành công vang dội của Biti’s trong lòng người tiêu dùng Việt là một chiến lược marketing tinh tế và sáng tạo. Hãy cùng khám phá chiến cách thương hiệu giày Việt này đã tạo nên làn sóng yêu thích, chinh phục từ thế hệ trẻ đến người tiêu dùng truyền thống, và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường nội địa đầy cạnh tranh
l. Tổng quan về thương hiệu giày Biti’s
Biti’s (tên đầy đủ: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) là một thương hiệu chuyên sản xuất giày dép tại Việt Nam, được thành lập tại Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1982.
Tiền thân là hai tổ hợp tác nhỏ là Bình Tiên và Vạn Thành, đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, ngoài 2 cơ sở sản xuất, công ty có 7 chi nhánh, 2 trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 156 cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 đại lý trên toàn quốc và xuất khẩu sản phẩm đến 40 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm các thị trường như Nga, Ukraine, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain.
Từ một cơ sở sản xuất nhỏ được thành lập vào năm 1982 với chỉ 20 công nhân nhưng với quyết tâm, ý chí và sự khiêm nhường to lớn để cải cách và tiến lên, thương hiệu này đã trải qua thời kỳ kinh tế bao cấp với nhiều khó khăn để khẳng định vị thế của mình.
Hơn một phần ba thế kỷ đã trôi qua, như một “bước đi không biết mệt mỏi” họ đã không ngừng cải tiến và đổi mới, từng bước xây dựng cho mình một thương hiệu giày dép rất đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, cùng với đó là chiến lược sản xuất và xuất nhập khẩu đẳng cấp thời đại, nguồn lực vật chất – tài chính – nhân lực năng động và nhiệt huyết, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới.
Với tư duy “Sáng tạo vì sứ mệnh tồn tại và phát triển của công ty”, hiện nay công ty quan tâm đến việc xây dựng chiến lược đầu tư dài hạn và bền vững. Công ty tin rằng các lĩnh vực đầu tư trong tương lai như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du lịch, trung tâm thương mại… có uy tín và chất lượng dịch vụ sẽ là nguyên tắc hàng đầu cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Hiện nay, thương hiệu giày này đã trở thành một trong những công ty tư nhân hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giày dép, cả về quy mô, lĩnh vực hoạt động và uy tín trên thị trường. Có được thành quả đó là nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên công ty cũng như các chiến lược tiếp thị và kinh doanh hiệu quả.
Nhìn lại hành trình của thương hiệu này trong những năm qua, đó là một quá trình phát triển liên tục và đổi mới liên tục.
2. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing Mix
Đến nay, Biti’s đã lớn mạnh và phát triển cùng đất nước, không chỉ trở thành thương hiệu uy tín trong nước mà còn tiên phong trong việc xuất khẩu ra thị trường thế giới. Thương hiệu này đã ghi dấu thương hiệu của mình tại 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như: Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Nam Mỹ, Trung Quốc, Mexico…
Một số thành tựu nổi bật khá có thể kể đến như:
- Hai lần đạt Thương hiệu quốc gia Vietnam Value (năm 2008 và 2010)
- Đạt giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu ngành hàng hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2007.
- Ba năm liên tiếp (2005 – 2007), doanh nghiệp đạt Cúp vàng Top 10 thương hiệu Việt Nam uy tín chất lượng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
2.1. Chiến lược tiếp thị sản phẩm của Biti’s
Sản phẩm giày dép có những đặc điểm riêng biệt và được điều chỉnh theo sở thích của người tiêu dùng. Thời trang và chất lượng sản phẩm luôn được khách hàng đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Vì vậy, chiến lược Marketing của Biti’s là luôn theo dõi thời trang, khảo sát thị hiếu người tiêu dùng tại từng khu vực để kịp thời có thông tin chính xác nhất và cung cấp cho bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công ty. Họ thường xuyên cải tiến mẫu mã và cho ra mắt những sản phẩm mới nhất, phù hợp với người tiêu dùng.
Biti’s luôn cho ra mắt những mẫu thiết kế sản phẩm mới nhất, tận dụng tối đa những mẫu thiết kế đó trong thời gian phù hợp với chu kỳ sống ngắn ngủi của các sản phẩm giày dép thời trang. Các sản phẩm giày dép mang thương hiệu này đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá và công nhận là sản phẩm có “uy tín và chất lượng”.
Một số sản phẩm sản xuất chính bao gồm:
- Thợ săn
- dép xăng đan
- Giày thể thao
- Giày chạy bộ
- Giày đá bóng
- giày tây
- dép xăng đan
Đặc biệt, vào đầu năm 2016, Biti’s đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và ấn tượng khi cho ra mắt dòng giày thể thao đa năng mang tên Biti’s Hunter.
Biti’s Hunter chỉ nặng khoảng 225g và là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ nhẹ, Biti’s Hunter còn đảm bảo chất lượng chuẩn và có thiết kế bắt mắt. Có thể nói, giày thể thao Biti’s Hunter thực sự đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ từ đầu năm 2016 đến nay.
Sản phẩm Biti’s Hunter được đánh giá là có thiết kế đẹp, hợp thời trang, trọng lượng nhẹ, đế mềm, chất liệu vải bền và thoáng khí.
Hiểu được mong muốn của khách hàng trẻ trong việc khẳng định bản thân, Biti’s Hunter liên tục cho ra mắt những mẫu giày mới, độc đáo và khác biệt, đồng thời lồng ghép hình ảnh thiết kế của Việt Nam.
Trong số đó, có thể kể đến cơn bão Biti’s Hunter chất lượng cao trong giới trẻ. Tất cả các chiến dịch truyền thông của Biti’s Hunter cũng rất tập trung vào sản phẩm, đưa hình ảnh sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách sáng tạo và vô cùng ấn tượng.
2.2. Chiến lược Marketing của Biti’s về giá (Price)
Đối với chiến lược Marketing về giá (Price) thì thương hiệu này đã sử dụng Chiến lược giá hớt váng.
Chiến lược giá “hớt váng” hay chiến lược giá hớt váng với nội dung người bán đặt mức giá bán ban đầu tương đối cao cho sản phẩm mới nhằm khai thác nhu cầu của nhóm khách hàng có sức mua cao, nhằm nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận ngay lập tức.
Sau khi khai thác nhóm khách hàng này, doanh nghiệp dần giảm giá để khai thác nhóm khách hàng có sức mua thấp hơn.
Biti’s đã chọn chiến lược giá hớt váng với mục tiêu “hớt váng phần tốt nhất” trên thị trường. Công ty đã tung ra một mẫu giày mới đắt tiền, sau đó dần dần giới thiệu các mẫu đơn giản hơn, giá rẻ hơn để thu hút đối tượng khách hàng mới nhạy cảm về giá.
Các sản phẩm đều có tem ghi rõ size, màu sắc, chủng loại và giá sản phẩm. Các sản phẩm giày dép mang thương hiệu này luôn được quảng bá về chất lượng, uy tín và được người tiêu dùng công nhận, tin tưởng. Đây là cơ sở quan trọng để các công ty định giá sản phẩm theo nhận thức khách quan, phù hợp với ý tưởng định vị sản phẩm của công ty.
2.3. Về hệ thống phân phối (Place)
Trong những năm gần đây, về hệ thống phân phối là tiếp tục xây dựng chuỗi cửa hàng chuyên bán các sản phẩm giày dép từ người lớn đến trẻ em trải dài từ Nam ra Bắc với khoảng 40 mẫu/tháng đã được giới thiệu ra thị trường.
Mỗi năm, thương hiệu gàiy nàynsản xuất hơn 20 triệu đôi với danh mục sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã. Giày nữ thời trang, giày nam thanh lịch, dép tiện dụng hay giày trẻ em Biti’s luôn được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn, dù là đi học, đi làm hằng ngày hay đi dã ngoại.
Hiện nay, sản phẩm của họ đã được xuất khẩu sang 40 quốc gia trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Nam Mỹ, Mexico, Campuchia,… Ngoài ra, thương hiệu giày này còn được khách hàng quốc tế yêu thích. Có những thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto,… được tin tưởng và lựa chọn trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng có giá trị lớn.
Hệ thống phân phối sản phẩm Biti’s trải dài từ Nam ra Bắc với 07 trung tâm chi nhánh, 156 cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ, đã tạo việc làm ổn định cho hơn 9.000 lao động tại Corporation và Công ty Dona Biti’s với sản lượng hàng năm trên 20 triệu đôi, danh mục sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như giày thể thao cao cấp, giày nữ thời trang, giày tây da, giày vải, dép xốp EVA, dép lê,…
Tại Trung Quốc, Biti’s đã thành lập 04 văn phòng đại diện với tổng cộng 30 phòng kinh doanh và hơn 300 điểm bán hàng để từng bước đưa sản phẩm chiếm lĩnh thị trường thương mại biên giới đầy tiềm năng này. Với thị trường Campuchia đầy tiềm năng, Biti’s có nhà phân phối chính thức là Công ty Cambo Trading, đơn vị phân phối sản phẩm Biti’s trên toàn Campuchia. Biti’s đã xuất khẩu sang 40 quốc gia trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Nam Mỹ, Mexico, Campuchia,…
Ngoài ra, họ còn được khách hàng quốc tế tin tưởng lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto,… để trở thành đối tác gia công nhiều đơn hàng có giá trị lớn.
Bên cạnh đó, Biti’s còn đa dạng hóa phương thức mua hàng bằng cách kết hợp bán hàng qua website. Hiện nay, xu hướng mua sắm của khách hàng đã thay đổi, họ cần sự tiện lợi trong việc mua sắm. Do đó, sản phẩm Biti’s còn được phân phối qua các kênh bán hàng trực tuyến như Lazada, Tiki, Lotte,…
3. Chiến lược Marketing của Biti’s về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Với chiến lược Marketing hỗn hợp (Promotion) của Biti’s, thương hiệu này đã tập trung triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng như khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình bằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Quảng cáo
Biti’s rất quan tâm và chú trọng đến các hợp đồng quảng cáo, tiếp thị tại thị trường trong và ngoài nước. Nhiều hợp đồng đã có hiệu quả trong việc đưa sản phẩm Biti’s đến với công chúng, qua đó tăng cường nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Hoạt động quảng cáo của Biti’s được mở rộng trên truyền hình, radio, báo chí, biển quảng cáo, áp phích với mục tiêu quảng bá sản phẩm của mình đến đông đảo công chúng và phục vụ cho việc giới thiệu sản phẩm mới, góp phần tăng mức độ nhận biết của công chúng về sản phẩm của mình, tăng thị phần theo kế hoạch của công ty.
Biti’s còn chú trọng hỗ trợ các chi nhánh, đại lý trực thuộc về mặt nội dung và ngân sách quảng cáo. Hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông được công ty thực hiện một cách tỉ mỉ, bài bản, thu hút người xem.
Một chiến dịch quảng cáo nổi bật của Biti’s cho dòng sản phẩm Biti’s Hunter chính là chiến dịch: “Đi để trở về”.
“Đi để trở về” có lẽ là một trong những chiến dịch truyền thông thành công và được nhắc đến nhiều nhất của một thương hiệu Việt. Trong chiến dịch này, Biti’s đã tập trung vào mong muốn được du lịch và trải nghiệm của giới trẻ. Đi để khám phá thế giới, đi để tìm kiếm bản ngã, trở về và trân trọng hơn những giá trị mà mình đang có: gia đình, bạn bè.
Và trên hành trình đó, các bạn trẻ cần những đôi giày thoải mái, giúp các bạn thể hiện sự năng động và phong cách của mình. Những giá trị cốt lõi của người trẻ Việt Nam như đam mê du lịch, không ngại khó khăn, hướng về gia đình đã được Biti’s thể hiện vô cùng sáng tạo trong nhiều năm qua.
Nhờ những câu chuyện đánh trực tiếp vào cảm xúc của đối tượng mục tiêu kết hợp với việc tìm ra insight vô cùng ý nghĩa, “Đi để trở về” mùa 1 và 2 đã giúp Biti’s Hunter thành công trong việc chinh phục khách hàng đầu tiên, mở ra nhiều cơ hội để Biti’s Hunter trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Việt khi chọn giày.
Khuyến mãi
Để thúc đẩy việc hoàn thành kế hoạch tiêu dùng, Biti’s tập trung triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng linh hoạt như giảm giá nhân các ngày lễ 30/4, 1/5, 2/9, ngày khai giảng năm học, lễ Giáng sinh và năm mới.
Biti’s cũng đưa ra mức chiết khấu, thưởng phù hợp cho các đơn vị đại lý đạt doanh thu vượt chỉ tiêu. Ngoài ra, thương hiệu này còn triển khai chương trình bán hàng tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm của công ty…
Hoạt động xã hội
Tổ chức các hoạt động xã hội cũng là một chiến lược marketing của Biti’s.
Biti’s đã đề ra nhiều chương trình lớn, gắn kết với người dân và chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của chính quyền và người dân địa phương thông qua các hoạt động như: tài trợ học sinh nghèo, học giỏi, ủng hộ đồng bào lũ lụt, đóng góp từ thiện, tài trợ các sự kiện thể thao… Qua đó quảng bá hình ảnh sản phẩm Biti’s và tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.
4. Chiến lược Marketing của Biti’s theo mô hình AIDA
Bên cạnh mô hình Marketing Mix 4P, Biti’s còn triển khai hiệu quả chiến lược Marketing theo mô hình AIDA.
AIDA là từ viết tắt của bốn từ: Attention (Chú ý), Interest (Quan tâm), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động). Mô hình AIDA là một mô hình nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing, với mục đích mô tả các giai đoạn diễn ra từ thời điểm khách hàng biết đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp cho đến khi họ dùng thử sản phẩm/dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng.
Về cơ bản, mô hình AIDA đề xuất rằng các thông điệp quảng cáo và nội dung cho các chiến dịch tiếp thị cần được xây dựng hiệu quả và phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng để hướng dẫn khách hàng trong suốt hành trình thông qua một loạt các bước liên tục từ nhận thức về thương hiệu đến hành động (mua và tiêu thụ sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ).
4.1. Chú ý
Để thu hút sự chú ý của khách hàng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, thương hiệu này đã hợp tác với những người nổi tiếng để cho ra mắt Viral Video – một phương pháp nổi bật trong chiến lược marketing. MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP và MV “Đi Về” của Soobin Hoàng Sơn là những video lan truyền đã thu hút hàng chục triệu lượt xem và gây sốt trong cộng đồng mạng.
Vào thời điểm đó, MV “Lost” đã nhận được 17 triệu lượt xem chỉ sau 4 ngày đăng tải. Và Biti’s đã đạt được thành công với chiến lược đầu tiên này khi mọi người đều bàn tán “Sơn Tùng đóng MV cổ trang nhưng lại đi giày thể thao”. Đôi giày thể thao này chính là Biti’s Hunter – một sản phẩm của Biti’s. Đây chính là yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm Biti’s Hunter.
Bên cạnh MV “Lạc trôi” của Sơn Tùng, MV “Đi về” của Soobin cũng kể về hành trình dài trên những góc phố, con đường cùng người bạn đồng hành là giày Sneaker. Tất cả đều là sản phẩm mới của thương hiệu giày này.
Tiếp thị nội dung là một chiến lược quan trọng trong việc thu hút và tương tác với khách hàng tiềm năng và mô hình AIDA (Chú ý, Quan tâm, Mong muốn, Hành động) là một cách tiếp cận hiệu quả để xây dựng một chiến dịch Tiếp thị nội dung thành công. lao động.
4.2. Lãi suất (Interest)
Để thu hút sự chú ý của khách hàng, họ đã tận dụng hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội cũng như hợp tác với các ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng để khuyến khích khách hàng chú ý nhiều hơn đến sản phẩm.
Hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là giới trẻ – những người yêu thích và thường xuyên sử dụng mạng xã hội rất tích cực để có thể giao lưu và tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Đầu năm 2016, sản phẩm giày thể thao đã tạo nên một cơn sốt trên các phương tiện truyền thông (hơn 21.000 thảo luận), trong đó kênh mạng xã hội Facebook là nguồn thảo luận chính nhờ các hoạt động tích cực trên fanpage Facebook.
Ngoài ra, thương hiệu này còn tận dụng tối đa các trang mạng xã hội khác như Instagram với các KOL có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, bao gồm các diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ như Duy Khánh, Châu Đăng Khoa,…
Bằng cách phân tích và nhắm đến đối tượng khách hàng tiềm năng là giới trẻ, họ đã triển khai các KOL là những ngôi sao, thần tượng đang hot trên mạng xã hội và đã tạo nên xu hướng giày dép mới, thu hút sự chú ý của giới trẻ.
4.3. Mong muốn (Desire)
Để kích thích nhu cầu của khách hàng, Biti’s đã đẩy mạnh các hoạt động PR và bài viết trên báo. Hầu hết các bài viết PR của Bitis đều kêu gọi lòng yêu nước, chẳng hạn như: Xuất khẩu da giày đứng đầu thế giới, người Việt Nam ngày càng ít đi giày Việt Nam. Tiếp theo là một loạt các bài viết PR trực tiếp nhắm thẳng vào sản phẩm, được đăng trên các trang báo phát tán xu hướng làm đẹp trong giới trẻ tiêu biểu như Kênh 14.
4.4. Hành động
Để khuyến khích khách hàng hành động và mua sản phẩm, chiến lược Marketing của Biti’s là đưa ra các ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Thương hiệu giày này ập trung vào các chương trình kích cầu tiêu dùng linh hoạt như giảm giá vào các dịp 30/4, 1/5, 2/9, ngày khai giảng năm học, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch.
Chiến lược này thậm chí còn thành công hơn khi kết hợp với các trang web thương mại điện tử để đưa ra mã giảm giá trong khung thời gian nhất định.
5. Kết luận Giải Mã Chiến lược Marketing của Biti’s
Để trở thành một trong những thương hiệu giày Việt được nhiều người tin dùng, Biti’s đã triển khai các chiến lược Marketing hiệu quả.
Với các sản phẩm đa dạng, chất lượng và giá cả hợp lý, khách hàng thường tin tưởng và lựa chọn sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, hệ thống phân phối rộng khắp nên khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm của thương hiệu. Các chiến dịch quảng cáo sáng tạo cũng là chiến lược marketing hiệu quả của Biti’s để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Chiến lược Marketing của Biti’s theo mô hình AIDA cũng rất thành công với từng hoạt động Marketing theo từng giai đoạn khác nhau. Các chiến lược này đã thu hút khách hàng hiệu quả, qua đó tăng doanh thu bán hàng cho thương hiệu này.
7. Giới thiệu về TBD Media
TBD Media là công ty đầu tiên trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo trực tuyến trên nền tảng nền tảng. Với đội ngũ đại gia giàu kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về các công cụ quảng cáo như Facebook Ads , Google Ads, Zalo Ads, TikTok Ads, cùng các nền tảng báo chí điện tử và tạp chí lớn, TBD Media cam kết manging đến cho khách hàng những giải pháp tiếp theo hiệu quả nhất.
Chúng tôi chuyên cung cấp các phương án quảng cáo tùy chỉnh được thiết kế để giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và xây dựng mối quan hệ lâu dài cho khách hàng. Bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến và phân tích dữ liệu chuyên sâu, TBD Media giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả và giảm thiểu chi phí.
Với mục tiêu mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, TBD Media không chỉ cung cấp các dịch vụ quảng cáo mà còn xây dựng chiến lược tiếp thị toàn diện, mẹo nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng nguồn điện và đầu vào. Hãy để TBD Media đồng hành cùng bạn trong việc điều hành phát triển thương hiệu và đạt được những thành công vượt trội!
Liên hệ ngay: 0868.800.838