Thị trường chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp đang tăng trưởng nhanh trên toàn thế giới. Thị trường này có thể chia làm 4 phân khúc lớn, gồm: Cosmetics, Skin Care, Personal Care and Fragrances. Trong đó, phân khúc lớn nhất của thị trường là phân khúc Chăm sóc cá nhân (personal care) với quy mô thị trường là 1.024 triệu đô la Mỹ vào năm 2020 (Theo statista).
Nhìn lại toàn diện số thống kê ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu đã đạt trị giá hơn 500 tỷ USD.
- Riêng thị trường Mỹ chiếm 93,5 tỷ vào năm 2019.
- Thị trường chăm sóc da toàn cầu trị giá gần 135 tỷ USD.
Thị trường làm đẹp Việt Nam phát triển một cách nhanh chóng và năng động, các sản phẩm và dịch vụ mới xuất hiện trên thị trường mỗi ngày.
Do nhận thức về tầm quan trọng của chăm sóc cá nhân ngày càng nâng cao, không chỉ có nhu cầu làm đẹp của phụ nữ mà số lượng đàn ông mua sản phẩm chăm sóc da ngày càng tăng, phân khúc thị trường này tiếp tục phát triển.
Đặc điểm chung của ngành làm đẹp
Nếu đang kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, hẳn bạn cũng biết đây là một thị trường rất tiềm năng với nhu cầu lớn. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành hàng có mức cạnh tranh rất cao khi có quá nhiều nhãn hàng trong và ngoài nước để người tiêu dùng lựa chọn. Do đó, việc quảng cáo cho thương hiệu làm đẹp mỹ phẩm của bạn rất quan trọng nếu bạn muốn tăng doanh thu bán hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.
Khác với các ngành khác, đặc thù của làm đẹp mỹ phẩm là bạn cần đặt sản phẩm bạn đang cung cấp vào những bài review và feedback tốt. Cho dù bạn là một thương hiệu nổi tiếng hay mới ra mắt, chỉ khi sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến và review tốt thì mới có thể cạnh tranh trên thị trường.
Top 6 kênh marketing hàng đầu cho ngành làm đẹp và chăm sóc cá nhân
Kênh thứ nhất: Website, blog làm đẹp
Thực tế cho thấy, trước khi quyết định mua một sản phẩm mỹ phẩm nào đó, hầu hết mọi người sẽ vào Google và tìm kiếm thông tin về sản phẩm đó. Thế nên, kênh quảng cáo đầu tiên bạn nên tập trung đó chính là các website, blog làm đẹp uy tín. Sản phẩm của bạn được đề cử trên các trang này sẽ tạo được uy tín cao, và giúp khách hàng quyết định chọn mua sản phẩm của bạn. Hãy xây dựng các bài review với những đánh giá tốt về sản phẩm trên càng nhiều website, blog càng tốt. Như vậy, độ uy tín của sản phẩm cũng được tăng cao hơn, bởi vì thực tế sẽ không ai mua sản phẩm mỹ phẩm của bạn khi họ tìm kiếm thông tin trên Google, nhưng lại không tìm được bất kỳ review đánh giá hữu ích nào cả.
Kênh thứ 2: Facebook
Ngoài website thì Facebook cũng là một kênh rất hiệu quả cho ngành làm đẹp mỹ phẩm. Nếu bạn vào facebook và tìm kiếm những group về làm đẹp, mỹ phẩm, hầu hết bạn sẽ thấy các group này có số lượng member và lượt tương tác rất cao. Và đa số những khách hàng tiềm năng của bạn sẽ vào các group này và xin review về sản phẩm mà họ muốn mua hoặc tìm hiểu về các sản phẩm mới. Do đó, việc đánh mạnh vào các group làm đẹp là một điều bạn nên làm để quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu. Bạn có thể thuê các seeder để review, giới thiệu sản phẩm của bạn trong các group làm đẹp, và đẩy tương tác cho bài viết đó. Hoặc cũng có thể tạo các comment điều hướng người dùng từ những bài viết dạng câu hỏi. Ngoài các group facebook, thương hiệu nên kết hợp với các influencers trong ngành để quảng cáo sản phẩm. Những dạng post như họ đã dùng sản phẩm và thấy hiệu quả sẽ tăng độ nhận diện sản phẩm với các khách hàng tiềm năng là những followers của các influencers đó.
Kênh thứ 3: Youtube kết hợp với Beauty blogger
Theo báo cáo của Nielsen, 92% người dùng sẽ tin vào lời khuyên của những người họ tin tưởng. Như vậy, việc thông qua các beauty blogger và các video review của họ sẽ giúp sản phẩm tiếp cận người dùng dễ dàng hơn rất nhiều. Các beauty blogger nổi tiếng như Trinh Phạm, An Phương, Changmakeup,…là một lựa chọn hoàn hảo để triển khai hoạt động quảng cáo cho sản phẩm. Việc kết hợp từ 1 – 2 beauty blogger sẽ giúp sản phẩm của bạn phủ sóng rộng hơn, tuy nhiên không nên sử dụng quá nhiều vì có thể nó sẽ phản tác dụng.
Kênh thứ 4: Tiktok
Với số lượng người dùng ngày càng tăng, việc quảng cáo trên Tiktok là một điều thiết yếu hiện nay. Việc quay và đăng tải các video review hay sử dụng sản phẩm dạng ngắn sẽ tiếp cận được rất nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Qua Tiktok, các thương hiệu có thể giới thiệu được rất nhiều sản phẩm mới hoặc cũ của thương hiệu. Bạn có thể kết hợp với các kênh Tiktok cùng ngành có nhiều lượt follower hoặc các tiktokers triệu view để tạo độ phủ sóng cho sản phẩm. Tuy nhiên, một nhược điểm của kênh tiktok là người dùng ở độ tuổi dưới 30 tuổi là chủ yếu. Do đó, nếu khách hàng chủ yếu của sản phẩm là những người trên 30 tuổi, thương hiệu sẽ rất khó tiếp cận đối tượng này trên kênh tiktok.
Kênh thứ 5 : Booking báo chí
Sử dụng các đầu báo chính thống như Eva, Kênh 14,.. để tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo uy tín với khách hàng. Đây là phương thức hữu hiệu tạo niềm tin tưởng cho doanh nghiệp với khách hàng, xây dựng thương hiệu uy tín, hiệu quả lâu dài. Hình thức này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt trong ngành sức khỏe vì nó vừa giúp tạo mối quan hệ thân thiết với cộng đồng lại giúp tăng uy tín của dịch vụ với khách hàng.
Kênh thứ 6: Email Marketing
Email là các giải pháp marketing ngành mỹ phẩm hiệu quả cung cấp một cách trực tiếp để kết nối với các chuyên gia làm đẹp với người dùng. Hiện nay lượng người sử dụng email rất lớn, có thể coi như Email trở thành kênh kết nối truyền tải được nhiều thông tin hơn và chi phí thấp. Sử dụng Email Marketing cho các chiến lược sẽ giúp bạn chăm sóc khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Trên đây là top 6 kênh marketing hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân hiện nay. Để hoạt động truyền thông hiệu quả, bạn cần xây dựng kế hoạch tổng thể cũng như một đội ngũ quảng cáo chuyên nghiệp. Nếu bạn còn đang loay hoay với việc truyền thông và marketing trực tuyến, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
▪️ Email: tbdmedia.vn@gmail.com
▪️ Hotline: 0981.839.885 – 0339.891.456
▪️ Website: https://tbdmedia.vn
▪️ Address: Số 5, Đường Hạ Yên, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN TBD